Cao tốc La Sơn – Hòa Liên có chiều dài 65km quy mô khai thác hiện tại 2 làn xe sẽ được đầu tư mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh với kinh phí hơn 3.000 tỉ đồng. Dự án thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2025.
Cao tốc La Sơn - Hòa Liên sẽ được mở rộng lên 4 làn xe
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 348/QĐ – TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.
Theo đó, Dự án có tổng chiều dài 65 km với điểm đầu (La Sơn) tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; điểm cuối (Hoà Liên) tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.
Mục tiêu của Dự án này là mở rộng mặt đường, các công trình trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22m, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến hiện tại đang khai thác, cấp 80.
Hướng tuyến của Dự án bám theo tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên hiện tại đang khai thác, từ Km0 tuyến đi về phía bên phải và song song với Đường tỉnh 14B, qua đèo La Hy về thị trấn Khe Tre, đi theo hướng Đường tỉnh 14C qua vùng đệm Vườn quốc gia Bạch Mã, vượt đèo Đề Bay, theo hướng Đường tỉnh 601 qua đèo Mũi Trâu về Hòa Liên.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước; trong đó nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 1,173 tỷ đồng; nguồn dự phòng chung nguồn ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 là 3.009 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên là từ năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.
Cao tốc La Sơn – Hòa Liên nằm trong nhóm 5 tuyến cao tốc cần được ưu tiên mở rộng ngay trong văn bản đề xuất của Bộ GTVT gửi Chính phủ mới đây.
4 dự án còn lại gồm cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98km đang khai thác 2 làn xe để mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh cần 7.000 tỉ đồng.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15km hiện đầu tư 4 làn xe hạn chế, cần thêm khoảng 1.995 tỉ để mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh; cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài 51km hiện đang khai thác 4 làn xe hạn chế mở rộng lên 6 làn xe và cao tốc TP.HCM – Trung Lương lên 8 làn xe cần tổng vốn 35.362 tỉ đồng.
Dự án cuối cùng trong nhóm 1 là cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình dài 26km đang khai thác quy mô 4 làn xe cần 7.950 tỉ để mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh.
Theo tính toán, để nâng cấp, mở rộng 5 tuyến cao tốc trên, tổng kinh phí đầu tư cần khoảng hơn 55.000 tỉ đồng.
Nguyễn Văn