Lộ diện 'khối óc' quyết định hoạt động tuyến metro số 1 TP. HCM

Depot Long Bình của tuyến metro số 1 đã hoàn thiện khâu cuối cùng và dự kiến sẽ vận hành vào quý IV năm nay.

Depot Long Bình (TP. Thủ Đức) là nơi tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng và điều hành tuyến metro số 1. Trung tâm này có diện tích hơn 20ha (giai đoạn hai mở rộng lên 27ha) với tổng vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng.

Depot này bao gồm khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu bao gồm các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng; xưởng chính bảo dưỡng tàu; các cơ sở hạ tầng bảo dưỡng các thiết bị khác của đường ray, hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc; bãi đỗ tàu; trạm vệ sinh tàu; mạng lưới đường nội bộ bên trong và bên ngoài khu vực; khu văn phòng...

Hình ảnh depot Long Bình nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo Tiền Phong
Hình ảnh depot Long Bình nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo Tiền Phong

Khu nhà xưởng chính xây bằng sắt thép, rộng khoảng 4.000m2 để bảo trì, sửa chữa các đoàn tàu. Các cửa chính của xưởng kết nối trực tiếp với đường ray cho tàu chạy vào bên trong. Một số đường ray có rãnh sâu khoảng 1,5m để thợ dễ dàng chui xuống sửa dưới gầm tàu. Trên đường ray lắp hệ thống đèn tín hiệu để đảm bảo quy trình an toàn khi sửa chữa, bảo dưỡng tàu.

Hiện tại, depot đã hoàn thành cơ bản, chờ vận hành thương mại. Các nhà điều hành, nhà xưởng và bãi đỗ tàu đang trong quá trình hoàn tất, toàn bộ depot Long Bình đã hoàn thành hơn 90%. Bên trong nhà xưởng với hệ thống khung, cầu trục để lắp đặt các máy móc cần thiết cho việc sửa tàu. Dưới nền nhà xưởng chia thành nhiều đường ray khổ ‎1,43m cho tàu chạy vào.

Đường ray đã hoàn thiện. Ảnh: VNE
Đường ray đã hoàn thiện. Ảnh: VNE

Gần nhà xưởng là khu rửa tàu hiện đã hoàn thiện đường ray, bộ khung, đường dẫn nước, hệ thống vệ sinh, đèn tín hiệu... Xung quanh các khu vực này đều đều đặt barie và bảng cảnh báo nơi có điện.

Bên trong depot, các kỹ sư nhà thầu Hitachi đang tích cực kiểm tra các công đoạn còn lại liên quan đến phần cơ điện và đường ray. Các công nhân, máy móc tất bật thi công những hạng mục cuối, kiểm tra công tác vận hành chạy thử tàu tại depot.

Bên trong nhà xưởng 4.000m2 đã được lắp đặt. Ảnh: Tiền Phong
Bên trong nhà xưởng 4.000m2 đã được lắp đặt. Ảnh: Tiền Phong

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có 17 đoàn tàu đã tập kết về depot Long Bình. Đoàn tàu đầu tiên từ Nhật Bản về đến depot Long Bình vào tháng 10/2020. Mỗi đoàn tàu gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m, có thể chở 930 khách trong đó có 147 chỗ ngồi.

Dự kiến Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không kịp đưa vào vận hành thương mại vào IV năm nay, người dân sẽ được nhìn thấy tàu chạy từ depot Long Bình đến ga Bình Thái và cuối cùng là từ depot Long Bình đến nhà ga trung tâm Bến Thành. 

ác metro sau một ngày hoạt động sẽ tập trung về đây. Ảnh: Báo Tiền Phong
Các metro sau một ngày hoạt động sẽ tập trung về đây. Ảnh: Báo Tiền Phong
Các kỹ thuật viên tham gia vào quá trình đào tạo mô phỏng. Ảnh: Dân Việt
Các kỹ thuật viên tham gia vào quá trình đào tạo mô phỏng. Ảnh: Dân Việt

Người dân TP. HCM kỳ vọng dự án sớm hoạt động đón khách để giảm tải áp lực giao thông cho thành phố, hạn chế tắc đường. 

Ngọc Trà