Tuyến tránh quốc lộ 57 có chiều dài khoảng 7km, đi qua địa phận huyện Long Hồ và Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long) với quy mô hai làn xe. Dự kiến mức đầu tư hơn 1.350 tỉ đồng.
Tuyến tránh quốc lộ 57 sẽ là đường dẫn lên cầu thay thế phà Đình Khao đang chuẩn bị đầu tư
UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành quyết định cho phép chuẩn bị đầu tư và giao đơn vị lập báo cáo chủ trương đầu tư dự án tuyến tránh quốc lộ 57 (đường dẫn cầu Đình Khao).
Theo đó, UBND tỉnh Vĩnh Long giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh là đơn vị thực hiện các công việc liên quan đến lập, thẩm định, trình phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và chuẩn bị đầu tư dự án.
Thời gian thực hiện từ năm 2024-2025.
Theo dự kiến, tuyến tránh quốc lộ 57 có chiều dài khoảng 7km, đi qua địa phận huyện Long Hồ và Mang Thít với quy mô hai làn xe. Dự kiến mức đầu tư hơn 1.350 tỉ đồng.
Liên quan đến dự án xây dựng cầu Đình Khao, đầu năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Vĩnh Long chủ trì triển khai thực hiện, đồng thời thành lập Hội đồng thẩm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, khi hồ sơ được Hội đồng thẩm định liên ngành thông qua, UBND tỉnh Vĩnh Long sẽ trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư.
Trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao tỉnh này là cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức PPP.
Theo báo cáo sơ bộ, cầu Đình Khao có điểm đầu tại Quốc lộ 53 khoảng Km10, xã Long An, huyện Long Hồ, Vĩnh Long sau đó tuyến cắt qua Đường tỉnh 902 và vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao khoảng 6,6Km về phía hạ lưu) đi qua cồn Phú Đa, cồn Phú Bình thuộc huyện chợ Lách, tỉnh Bến Tre sau đó vượt lạch sông Cổ Chiên và kết thúc tại vị trí giao với Quốc lộ 57 (Km12+200) hiện hữu.
Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án là hơn 11 Km. Dự án dự kiến được thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư trên 3.200 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách 50%, còn 50% còn lại là vốn doanh nghiệp và vốn đối ứng của hai tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long.
Cầu Đình Khao khi hoàn thành sẽ thay thế phà Đình Khao, giúp các phương tiện kết nối tới Quốc lộ 57 dễ dàng khi vượt sông Cô Chiến.
Việc đầu tư xây dựng cầu Đình Khao thay thế phà sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới đường giao thông theo quy hoạch, kết nối các vùng đô thị là TP. Vĩnh Long, thị trấn Chợ Lách và thị trấn Mỏ Cày tỉnh Bến Tre đến Trà Vinh, Sóc Trăng, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách và đặc biệt là các mặt hàng thủy hải sản...
Phong Vân